TH News

ข่าวและความรู้น่าสนใจ

กระทรวงต่างประเทศแจ้งเหตุปะทะ ที่บริเวณผามออีแดง

leave a comment »

ตามที่หนังสือพิมพ์ข่าวสดและหนังสือพิมพ์อรุณรัศมีของกัมพูชารายงานว่า ทหารไทยได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิดตกบริเวณปราสาทพระวิหาร และทำให้บันไดนาคได้รับความเสียหายและจะยกเรื่องนี้ขึ้นร้องเรียนต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) นั้น

วันนี้ (24 ต.ค.)กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบข้อมูลจากกองทัพภาคที่ 2 แล้วได้รับการชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2551 ตามที่มีการปะทะกันระหว่างทหารไทย-กัมพูชา บริเวณผามออีแดง ทหารไทยใช้เพียงอาวุธปืนเล็กยาวในการตอบโต้ทหารกัมพูชา ไม่มีการใช้อาวุธหนักหรือเครื่องยิงลูกระเบิดยิงใส่เข้าไปในบริเวณปราสาทพระวิหาร ตามที่ฝ่ายกัมพูชากล่าวอ้างแต่ประการใด เนื่องจากถือเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ดี ในส่วนของฝ่ายกัมพูชาเองนั้น ได้มีการยิงอาวุธใส่ทหารไทยที่ตั้งมั่นอยู่ในบริเวณสถูปคู่ใกล้ผามออีแดงด้วยปืนไร้แรงสะท้อนและเครื่องยิงลูกระเบิด RPG โดยปรากฎว่า ระเบิดส่วนหนึ่งตกลงใกล้สถูปคู่ ส่งผลให้ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ 2 นายและมีระเบิดอีกส่วนหนึ่งตกเข้าไปในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร บริเวณลานชมดาวและบ้านพักของอุทยาน ซึ่งฝ่ายไทยพบว่า มีระเบิด RPG 2 ลูก ที่ตกลงพื้นแต่ไม่ระเบิดเพราะระเบิดด้าน ซึ่งฝ่ายไทยได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

ใส่ความเห็น